วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563

เลิกบุหรี่ยังไงให้ได้ผล แบบฉบับ SPiRiTio

เครดิตภาพปกจาก pixabay โดย HansMartinPaul

ถ้าจะถามว่าคนเรา "สูบบุหรี่" ไปทำไม? ทุกคนก็คงจะมีหลายเหตุผลสำหรับตัวเอง บ้างก็สูบเพื่อความเท่ห์ ไม่มีอะไรทำ อยูู่เฉย ๆ แล้วมันคันปาก หรือถ้าจะเอาแบบตรง ๆ เลย ก็คือ เห็นคนรอบข้างสูบแล้วมันรู้สึก "อยากสูบ" บ้าง หรือบางคนเห็นคนในครอบครัวสูบ มันก็เลยกลายเป็นความเคยชิน กลายเป็นเรื่องปกติ อย่างเด็กที่เกิดในครอบครัวที่มีคนสูบบุหรี่ พอโตขึ้นมาก็มักจะสูบตามสมาชิกในครอบครัว ข้ออ้างของคนสูบบุหรี่หลายคนก็จะบอกว่า เวลานั่งคุยกันถ้าได้สูบบุหรี่แล้วมันได้อรรถรส คุยสนุก

แล้วผลเสียในการสูบบุหรี่มันมีอะไรบ้าง? ผมว่าก็เยอะนะ อย่างเช่น อันดับแรกเลย กลิ่นตัวแรง ปากเหม็น เสียสุขภาพ คนรอบข้างไม่ค่อยอยากเข้าใกล้ เพราะเหม็นบุหรี่จากเรา เปลืองเงิน เพราะเราไม่ได้ผลิตเองต้องซื้อเค้ามา ซองนึงก็ราคาไม่ใช่น้อย ๆ กระเป๋าแฟ่บเลยทีเดียว

เครดิตภาพจาก pixabayโดย RyanMcGuire

ผมคิดว่า "ผลเสียที่สำคัญที่สุด ก็คือ เรื่องสุขภาพนี่แหละครับ" ทุกคนก็คงจะรู้ ๆ กันอยู่ว่าบุหรี่มันนำมาซึ่ง "มะเร็งปอด" ยิ่งสูบร่างกายก็ยิ่งแย่ลงไปทุกวัน ความรู้สึกอยากสูบก็มากขึ้น ๆ จนหยุดสูบไม่ได้ซักที ตั้งใจว่าจะเลิก จะหยุดสูบ แต่ก็กลับมาสูบใหม่ทุกที เป็นวัฐจักรอยู่อย่างนี้

กระผม "นายSPiRiTiO" ก็เคยอยู่ในวัฏสงสารนี้มาก่อน แถมติดหนักซะด้วย จนคิดว่าจะเลิกไม่ได้ สูบจนป่วย แต่ก็ยังสูบ ถึงขนาดที่ว่า "มีเงินอยู่ในกระเป๋าไม่ได้ต้องเอาไปซื้อบุหรี่ ข้าวไม่กินก็ได้ไม่เป็นไร" แต่ผมก็ยังผ่านวิกฤตการณ์นั้นมาได้ วันนี้ก็เลยอยากจะมาเสนอ "แนวทางการเลิกบุหรี่ แบบฉบับผมเอง" เพื่อเป็นแนวทางให้เพื่อน ๆ ที่ติดบุหรี่แบบไม่มีทางออก จะได้เลิกสูบบุหรี่กันได้ซะทีครับ ว่าแล้วก็มาเริ่มขั้นตอนการ "เลิกบุหรี่" ไปด้วยกันครับ

เครดิตภาพจาก pixabayโดย PublicDomainPictures

1. ตั้งปณิธานอันแน่วแน่สูงสุด อันดับแรกถามหัวใจตัวเองก่อนครับ ว่าคุณอยากเลิกจริงหรือเปล่า เลิกทำไม เลิกเพื่อใคร เลิกแล้วได้อะไร คิดดี ๆ ก่อนที่จะลงมือทำ เพราะข้อนี้สำคัญที่สุด ถ้าคุณตอบตัวเองไม่ได้ก็ไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะทำต่อไป

2. สูบบุหรี่ให้มากที่สุดก่อนเลิก อันนี้เรื่องจริงครับ!! ไม่ได้พูดเล่น ผมทำมาแล้ว ผมตั้งใจไว้เลยว่าจะเลิกบุหรี่พรุ่งนี้เช้า ตื่นเช้ามาผมจะไม่นึกถึงมันอีกต่อไป ฉะนั้นวันนี้ขอจัดให้เต็มที่ก่อน อยากสูบบุหรี่อะไรยี่ห้อไหนให้จัดเต็ม ซื้อมาให้ครบ สูบแบบมวนต่อมวนได้ยิ่งดี ผมสูบถึงเที่ยงคืนของวันนั้น หมดไปหลายซองเหมือนกันครับ ถือซะว่าเป็นการเลี้ยงส่งบุหรี่ อะไรที่เราทำซ้ำไปซ้ำมามาก ๆ เราจะรู้สึกเบื่อไปเองครับ ผมขอย้ำนะครับว่านี่เป็นวิธีของผม

3. ทิ้งอุปกรณ์เกี่ยวกับบุหรี่ให้หมด เน้นว่าทิ้งให้หมด ไม่ต้องใจดีเอาไปให้เพื่อนนะครับ ไม่งั้นเราอาจจะตามไปสูบกับเพื่อนต่อ ข้อนี้ทำหลังจากที่เราตื่นเช้าขึ้นมา ที่เราสูบจนพอแล้วนั่นแหละ กระบวนการนี้เรียกว่าหักดิบ ถ้าใจไม่แข็งพอคุณก็จะไม่สามารถผ่านขั้นตอนนี้ไปได้ แต่สำหรับผมผ่านแบบฉลุย ๆ เพราะเราตั้งใจมาแล้ว

เครดิตภาพจาก pixabay โดย guvo59

4. อย่าไปอยู่ใกล้คนสูบบุหรี่ มันจะทำให้เราอยากบุหรี่ เลิกไม่ได้ คนสูบบุหรี่ได้กลิ่นบุหรี่แล้วจะรู้สึกหอม หลายคนตายตรงนี้แหล่ะ ถึงเราจะไม่สูบแต่ถ้ายังไปวนเวียน ๆ อยู่ในกลุ่มผู้สูบ ก็อาจทำให้เราแพ้ใจตัวเอง กลับไปสูบอีกครั้งโดยปริยาย อาจจะห่างเพื่อน ๆ บ้างในช่วงนี้ ต้องบอกให้เพื่อนเข้าใจ

5. หากิจกรรมมาทดแทนช่วงเวลาที่เคยสูบบุหรี่ เราจะสูบบุหรี่ช่วงรับประทานข้าวเสร็จ นั่งคุยกับเพื่อน เวลาว่าง ๆ ไม่มีอะไรทำ ช่วงนี้แหละเราจะอยากบุหรี่มาก ๆ เหงื่อเราจะออกบ่อยเนื่องด้วยความอยากบุหรี่ วิธีของผม คือ จะพกหมากฝรั่ง เคี้ยวตลอดไม่ให้ปากว่าง หาอะไรกินเยอะ ๆ ออกไปเล่นกีฬา เล่นดนตรี หาความบันเทิงอย่างอื่นทำ ช่วงนี้เป็นช่วงหักดิบจริงๆ อาการจะเป็นอยู่อย่างนี้ประมาณ 1 สัปดาห์ ความอยากบุหรี่จะค่อย ๆ ลดลง ร่างกายจะเริ่มมีเรี่ยวมีแรง เพราะกำลังขับสารนิโคตินออกจากร่างกาย ถ้าคุณใกล้จะเลิกบุหรี่ได้จะมีอาการเหม็นบุหรี่อย่างแรง แทนที่จะหอม นั่นแสดงว่าเราใกล้ถึงจุดสำเร็จแล้วครับ

6. ต้องชนะใจตัวเอง ข้อสุดท้ายสำคัญมาก ต้องไม่คิดกลับไปสูบอีก แม้ว่าเราจะมีอารมณ์เครียด ท้อแท้ ผิดหวัง หรืออะไรก็แล้วแต่ ต้องไม่นึกถึงบุหรี่เด็ดขาด อาจจะทดแทนด้วยพฤติกรรมอย่างอื่น เช่น เครียดมากออกไปเดินเซลฟี่ ถ่ายรูปสวย ๆ เดินถนนคนเดิน กินชาบู ช็อปปิ้งหารางวัลให้ตัวเอง หลังจากเลิกบุหรี่ได้

เครดิตภาพจาก pixabay โดย sasint

เป็นยังไงบ้างครับ สำหรับแนวทางการเลิกบุหรี่ของผม นาย SPiRiTiO จะว่าง่ายก็ง่าย...จะว่ายากก็ยาก อยู่ที่ตัวคุณแล้วหล่ะ สุขภาพคุณ ๆ ต้องรักษาเอง อย่าปล่อยให้เราป่วยจนรักษาไม่ได้ เลิกบุหรี่วันนี้เพื่อตัวเราเองในอนาคต ใครจะไปรู้ความสำเร็จเล็ก ๆ ที่เราชนะใจตัวเองในการเลิกบุหรี่ อาจจะเป็นแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้เราเริ่มทำในสิ่งที่ใหญ่กว่าจนประสบความสำเร็จในชีวิตได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด หมู่ 14 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง ออกตรวจ...