วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563

ทำวุ้นมะพร้าวกินแบบบ้าน ๆ

ใกล้จะถึงหน้าร้อนเข้ามาทุกที อากาศก็เริ่มจะระอุขึ้นมาทุกขณะแล้วพี่น้องเอ๊ย!! นี่แค่เดือนกุมพาพันธ์เองนะ แต่อากาศเหมือนกลางเมษาซะงั้น ลองเปิดประตูตู้เย็นดู คิดว่าจะหาอะไรมาคลายร้อนซะหน่อย ก็เจอแต่ขวดน้ำเปล่าจืด ๆ หาอะไรดับร้อนดีล่ะ ช่วงเที่ยง ๆ อย่างนี้ นึกขึ้นได้ว่าเคยเดินตลาดนัดไปเจอวุ้นมะพร้าว เคยลองซื้อมากินมันก็ชื่นใจดีเหมือนกันแฮะ กรอบ ๆ กรุบ ๆเคี้ยวมันดีเหลือเกิน แต่กินแป๊บเดียวหมดละยังไม่ทันไรเลย และแล้วก็ผุดไอเดียขึ้นมาในทันที ว่าเฮ้ย!! มาลองทำ "วุ้นมะพร้าว" กินเองดีกว่า... จะอร่อยหรือเปล่าน่ะ??.. อีกเรื่องนึงนะ "เน้นปริมาณไว้ก่อน" 555... ว่าแล้วก็หาส่วนผสมก่อนเลยครับ

เครดิตภาพจาก pixabay ภาพโดย joeclub_ake


วัตถุดิบที่ใช้

1. มะพร้าวอ่อน 2 ลูก

2. ผงวุ้น 25 กรัม 1 ซอง

3. น้ำตาลทราย ครึ่งกิโลกรัม

4. น้ำเปล่า 4 ถ้วยตวง

วิธีทำ 

1. เฉาะมะพร้าวแล้วนำน้ำแยกไว้ ขูดเอาเนื้อมะพร้าวออกให้หมด ผมเสียดายเลยขูดถึงกะลาบอกเลย

2. นำผงวุ้นไปแช่น้ำให้ผงวุ้นอิ่มตัวเต็มที่แล้วพักไว้

3. นำน้ำเปล่าเทรวมกับน้ำมะพร้าวที่แยกไว้ ตั้งไฟปานกลาง พอเดือดเอาเนื้อมะพร้าวที่ขูดไว้ใส่ลงไป ขั้นตอนนี้ต้องระวังนะครับ น้ำร้อนอาจกระเด็นโดนหน้าโดนตาได้ แนะนำให้ใส่แว่นเป็นการเซฟตี้

4. เติมน้ำตาลลงไปทั้งหมด (ไม่ต้องกลัวหวานครับเพราะหวานแน่นอน 555) เคี่ยวต่อไปอีกหน่อยให้เนื้อมะพร้าวเริ่มอ่อน ๆ

เครดิตภาพถ่ายโดย SPiRiTiO


5. ต่อไปนำผงวุ้นที่แช่น้ำไว้ใส่ลงไป แล้วคนช้า ๆ ไปทางเดียวกัน เคี่ยวต่อไปสักครู่จนรู้สึกว่าน้ำมะพร้าวของเราเริ่มจะหนืด ๆ แสดงว่าเริ่มใช้ได้แล้ว

6. ปิดไฟ ยกออกมาตั้งพักไว้สักครู่ ให้น้ำมะพร้าวของเราเริ่มอุ่น ๆ เตรียมภาชนะที่จะใส่ แล้วนำมากรอกลงไป ในรูปผมลงทุนไปซื้อถ้วยมาใส่จะได้ให้ความรู้สึกว่าเราซื้อเค้ามา 555 

เครดิตภาพถ่ายโดย SPiRiTiO


พอกรอกเสร็จแล้วก็รอจน "วุ้นมะพร้าว" ของเราเย็น แล้วค่อยนำไปแช่ในตู้เย็นครับ เราก็จะได้ "วุ้นมะพร้าวแบบบ้าน ๆ" เน้นปริมาณ อย่างที่ต้องการ การทำวุ้นมะพร้าวก็เสร็จแล้วครับ อยากจะบอกว่า มันช่างง่ายซะเหลือเกิน อยากกินเมื่อไร ก็หยิบออกมากินได้เลย ชื่นใจ ผมแนะนำว่าถ้าใครไม่ชอบหวานมากก็ลด "น้ำตาล" ลงได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด หมู่ 14 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง ออกตรวจ...