วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563

"ลูกชิ้น" ของกินเล่นตลาดนัด

เครดิตภาพถ่าย โดย SPiRiTiO

ตอนเย็น ๆ แดดร่ม ๆ แบบนี้ชักเริ่มจะหิวแล้วสินะ ท้องไส้ก็เริ่มก็จะร้อง โครกคราก ๆ เป็นสัญญาณว่า เราต้องออกไปหาอะไรกินแล้วล่ะครับ ตลาดสดตอนเย็น ๆ หน้าบ้าน พ่อค้าแม่ขายหลายคนเริ่มจะตั้งร้านกันแล้ว ช่วงเวลาประมาณบ่าย 3 กว่า ๆ แดดกำลังอ่อนๆ กำลังดี

พูดถึงตลาดสด เวลาออกไปเดิน เรา ๆ ท่าน ๆ จะนึกถึงอะไรกันเป็นอันดับแรกครับ ของทานเล่นกันใช่มั้ยครับ ไอ้ที่เสียบไม้ กินง่าย ๆ กินอร่อย ๆ เพลินปาก แต่ไม่ยักอิ่มซักกะที คำตอบก็คือ"ลูกชิ้น"นี่ละครับหลายคนทานลูกชิ้นด้วยความเอร็ดอร่อย แต่เคยสงสัยกันมั้ยว่า มันมีที่มาที่ไปยังไงนะ? ไอ้ลูกชิ้นลูกกลม ๆ เนี่ย ใครเป็นคนคิด

เครดิตภาพถ่าย โดย SPiRiTiO

ผู้เขียนก็เคยสงสัยเหมือนกัน พยายามไปสืบหาดูข้อมูล ตามที่ต่าง ๆ ก็ได้รับข้อมูลมาหลายอย่างแตกต่างกันไป บ้างก็บอกว่ามาจากคนจีนที่เคยเข้ามาอยู่ในไทย ตั้งแต่สมัยกรุงอยุธยายาวมาถึงสมัยรัตนโกสินทร์

บ้างก็ว่าริเริ่มมาตั้งแต่ จักรพรรดิ์จิ๋นซีฮ่องเต้ ที่ชอบรับประทานเนื้อ เป็นอย่างมาก แต่เอาเข้าจริง ๆ เราก็ไม่สามารถรู้ได้ ได้แต่ฟังตาม ๆ กันมาเรื่อย ๆ

แต่ถ้าจะวิเคราะห์ให้ดี คำว่า "ลูกชิ้น"ตามความเห็นของผู้เขียนก็คือ คนที่คิดทำต้องเป็นคนที่ชอบกินเนื้อเป็นอย่างมาก และเป็นคนที่ชอบทานอะไรที่มันรวดเร็ว ไม่เสียเวลาสามารถหยิบ ออกมาทานได้ทันที ทุกเวลาที่หิว "ลูก"ก็คืออะไรที่มันเป็นลูก ๆ ส่วน" ชิ้น" ก็น่าจะหมายถึงเนื้อสัตว์ เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เหมือนภาษาอีสาน "ชิ้น" หรือ "ซิ้น" ก็คือเนื้อนั่นเอง เนื้อส่วนที่ทำเหลือแบบว่าไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี มันเยอะ งั้นลองเอามาทุบมาสับให้ละเอียดแล้วเอามาปั้นทำเป็นคำ ๆ ดูมั้ย จะได้กินง่ายขึ้น ซึ่งพอทำแล้วมันโอเคดีแฮะคนอื่นก็มาทำตาม จนกลายเป็นอะไรที่แพร่หลายไปเรื่อยๆ จนเราหาต้นตอที่มาไม่เจอ

เครดิตภาพถ่าย โดย SPiRiTiO

ปัจจุบัน "ลูกชิ้น" กลายเป็นของทานเล่น ที่นึกอะไรไม่ออก ก็ไปซื้อ "ลูกชิ้น" กิน เดินเข้าตลาดนัดก็หาลูกชิ้นกิน ซึ่งร้านลูกชิ้นก็มีแทบทุกซอยของตลาดนัด และยังมีแยกย่อยอีกไปสารพัด ชอบทานปลาแต่ไม่ชอบก้างก็เอามาประยุกต์เป็น"ลูกชิ้นปลา"ชอบกินเอ็นแต่มันเหนียว ก็เอามาทำเป็น"ลูกชิ้นเอ็น"แทน และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ "น้ำจิ้ม"นั่นเองครับ จะกินเนื้อเพียว ๆ อย่างเดียว มันก็มันก็กระไรอยู่ไม่ค่อยมีรสชาติ ก็เลยคิดทำน้ำจิ้มออกมาเพื่อเพิ่มรสชาติ เผ็ดเปรี้ยว ให้มันมีความกลมกล่อมขึ้นมา จนกลายมาเป็นลูกชิ้นที่เราเห็นอยู่ทุกวัน คุณผู้อ่านเริ่มหิวหรือยังละครับ ถ้าไม่ไหวแล้ว ก็ขอเชิญมาทานลูกชิ้นด้วยกันครับ อร่อยเด็ดอย่าบอกใคร ของกินเล่นตลาดนัดที่ใคร ๆ ก็ต้องนึกถึง เป็นอันดับแรก 

เครดิตภาพถ่ายจาก pixabay โดย TwinBerry_Yuii

ส่วนคราวหน้ากระผมนาย SPiRiTiO จะเอาเรื่องอะไรมาฝาก ต้องรอติดตามกันดูครับ ส่วนวันนี้ขอบายไปซื้อลูกชิ้นกินก่อน เริ่มจะหิวขึ้นมา จริง ๆ แล้วล่ะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด หมู่ 14 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง ออกตรวจ...