วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

จุดเสี่ยงโควิด-19 ในที่ทำงาน

Photo Cover by Miguel Á. Padriñánfrom Pexels

ตอนนี้ไวรัสโควิดกำลังระบาดอย่างหนัก ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ และมีทีท่าว่าจะเข้ามาใกล้เราทุกที ๆ จนเราต้องหาหนทางป้องกันตัวเอง แต่ถึงจะเสี่ยงแค่ไหน เราก็ยังต้องทำงานต่อไปไม่งั้นจะมีเงินที่ไหนไปใช้จ่ายล่ะ เราหยุดแต่หนี้ไม่หยุดให้เรา สำหรับใครที่จำเป็นต้องไปทำงานในช่วงนี้ ก็อยากจะมาเตือนกันครับว่า ภายในที่ ๆ เราทำงานอยู่จะมีตรงจุดไหนบ้างที่เป็นอันตรายเสี่ยงกับการติดเชื้อ โควิด-19 มากที่สุด มาดูกันครับ จะได้ระมัดระวังตัวมากขึ้น

Photo by victor217 from freepik

1. จุดสแกนบัตร เป็นจุดแรก ๆ เลยที่ทุกคนต้องเจอก่อนเข้าทำงานคือจุดสแกนบัตรนี่แหละครับ คงจะไม่เสี่ยงอะไร ถ้าบางที่ใช้วิธีการตอกบัตรเอา แต่บางพื้นที่หรือเกือบจะทั้งหมด ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือพร้อมกับแตะบัตรในการเข้าทำงาน เพราะฉะนั้นทุกคนต้องผ่านจุด ๆ นี้และต้องได้สัมผัสกันทุกคน นิ้วของทุกคนต้องมารวมกันในเครื่อง ๆ เดียว แค่คิดก็มันแล้วครับ

แนวทางในการป้องกัน : สำหรับบริษัทที่เล็งเห็นถึงความเสี่ยงตรงจุดนี้ ควรจะพิจารณายกเลิกการสแกนนิ้วในช่วงนี้ไปก่อน ให้ใช้การสแกนบัตรอย่างเดียวครับ

Photo by mrsiraphol from freepik

2. โรงอาหาร เป็นจุดศูนย์รวมที่ทุกคนต้องมาช่วงพักเที่ยง บางคนอาจจะออกไปกินข้าวข้างนอกก็อาจจะรอดไป แต่ไม่แน่นอนนะครับ บางทีข้างนอกอาจจะเยอะกว่า ที่ว่าเสี่ยงก็คือ ทุกคนต้องใช้จาน ช้อน แก้วน้ำ รวมกันทั้งหมด ถึงแม้จะล้างแล้วก็เถอะจะมั่นใจได้แค่ไหน บางร้านอาจล้างแบบลวก ๆ ก็ได้ใครจะไปรู้ เพราะคนมันเยอะ ไม่มีเวลามาพิถีพิถันเท่าไหร่ ถ้าเป็นในเหตุการณ์ปกติเราก็อาจไม่เป็นอันตรายอะไร แต่ในภาวะที่มีโรคระบาดอยู่ในตอนนี้ก็ต้องชั่งใจกันหน่อยครับ

แนวทางในการป้องกัน : เปลี่ยนนโยบายให้ใช้จาน ชาม แบบกระดาษแข็ง และนำช้อนมาใช้เองส่วนตัว หรือจะเอามาทั้งหมดเลยก็ได้ อย่างน้อยก็แค่ช่วงนี้ปลอดภัยไว้ก่อน ลำบากหน่อยแต่เพื่อความปลอดภัยครับ

Photo by tpsdave from pixabay

3. ห้องประชุม เป็นที่ ๆ อันตรายและศูนย์รวมเชื้อโรคเยอะที่สุดก็ว่าได้ เพราะห้องประชุมส่วนมากจะเป็นห้องแอร์ ที่ไม่มีอากาศถ่ายเท รวมถึงออฟฟิศต่าง ๆ ถ้าไม่มีการฆ่าเชื้อให้ดี เจ้าไวรัสตัวร้ายก็จะกระจายลอยตัวอยู่ในห้องนั่นแหละครับ ลองถ้ามีใครสักคนจามขึ้นมาเพียงแค่เป็นหวัดธรรมดา ก็อาจจะพาลติดกันทั้งออฟฟิศ ทางที่ดีช่วงนี้ถ้าจะประชุมอะไร เอาแบบกลางแจ้งหรือที่ร่ม ๆ ด้านนอกจะดีกว่านะครับ ปลอดภัยไว้ก่อน

แนวทางในการป้องกัน ใช้กฏ social distancing ในที่ทำงาน เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลไว้ครับ เช่นจากที่นั่งรวมกันเยอะ ๆ ก็กำหนดไปว่า 1 โต๊ะนั่งแค่ 3 คน และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เข้าห้องประชุม

Photo by SPiRiTiO

4. ที่ดื่มน้ำ ทำไมที่ดื่มน้ำต้องเสี่ยงด้วยล่ะ ในเมื่อเราก็ใช้แก้วใครแก้วมัน ไม่ได้ใช้แก้วรวมกันซักหน่อย ครับอันนั้นไม่เถียง และส่วนมากบริษัทหลายที่ก็เล็งเห็นความเสี่ยงนี้เหมือนกันก็เลยซื้อแก้วกระดาษแบบใช้แล้วทิ้งให้พนักงานใช้ แต่เชื้อโรคมันไม่ได้อยู่ที่แก้วน่ะสิครับ ตรงที่ ๆ เราใช้มือไปกดน้ำนั้นแหละครับ เป็นตัวแพร่เชื้อไวรัสอย่างดี มือทุกคนต้องเอื้อมมากดน้ำอยู่แล้ว 100% ไม่มีใครใช้หลังกดน้ำหรอกมั้ง อันนั้นมันจะแปลกไป ตรงที่กดน้ำเลยกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อชั้นดีที่เราเองก็คาดไม่ถึง แต่ถ้าบริษัทไหนเป็นแบบใช้แก้วดัน ความเสี่ยงก็น้อยลงครับ

แนวทางในการป้องกัน เปลี่ยนที่กดน้ำให้เป็นแบบใช้แก้วดันทั้งหมด และนำแก้วมาใช้เองส่วนตัว ไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น

Photo by Free-Photos from pixabay

5. เม้าส์ และ คีย์บอร์ด เนื่องจากคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใช้งานในออฟฟิศ ถึงจะเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนตัวแต่ใครก็สามารถมาหยิบมาจับได้ในระหว่างที่เราไม่อยู่ ซึ่งเราก็ไม่อาจรู้ได้ แล้วเราก็มาใช้งานต่อ ถือว่ามีความเสี่ยงสูงโดยเฉพาะ เม้าส์ ถ้าใครที่ติดเชื้อไวรัสมาจับรับรองได้เลยว่าคุณติดแน่นอนครับ

แนวทางในการป้องกัน เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกครั้งทั้งก่อนใช้และหลังใช้ และอย่าลืมใช้สเปรย์ฆ่าเชื้อหรือล้างมือทุกครั้งหลังใช้งาน

ครับยังไงก็ต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อน ๆ จะสายเกินกาล พกหน้ากาก พกสเปรย์ฆ่าเชื้อไว้ล้างมือติดตัวไว้ อย่าประมาทเป็นดีที่สุด เพราะเราไม่สามารถมองเห็นตัวมันได้ ถ้าเป็นยุงเรายังตบมันได้เวลาโดนกัดขึ้นมา แต่นี่คือเชื้อไวรัสที่เรามองไม่เห็น แถมมันร้ายยิ่งกว่ายุงซะอีก ยังไงก็ต้องระวังไว้นะครับสำหรับคนทำงานที่ต้องอยู่กับคนหมู่มาก รู้ว่าตรงไหนเสี่ยง ก็ต้องป้องกันตัวเองครับ วันนี้กระผมนาย SPiRiTiO ขอตัวก่อน พบกันใหม่บทความหน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด หมู่ 14 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง ออกตรวจ...