วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซื้อมือถือได้หรือไม่? รอเคาะวันพุธนี้‼️

ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซื้อมือถือได้หรือไม่? รอเคาะวันพุธนี้‼️

ยังคงเป็นที่ถกเถียงสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแจกเงิน 10,000 บาท ล่าสุด นายเผ่าภูมิ โฆษกกระทรวงการคลัง เผยว่า สินค้าประเภทมือถือและอิเล็กทรอนิกส์ มีโอกาสสูงที่จะถูกตัดออกจากรายการสินค้าที่ซื้อได้ โดยความชัดเจนจะสรุปออกมาในวันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2567 หลังจากกระทรวงพาณิชย์พิจารณาถึงความเหมาะสมและประเมินว่า สินค้าประเภทใดที่มีลักษณะเงินไหลออกประเทศสูง 

ด้านธนาคารโลกประเมินว่า โครงการนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียง 0.5-1% เท่านั้น ซึ่งนายเผ่าภูมิ ชี้แจงว่า ตัวเลขการประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจมีความหลากหลาย ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข และทางกระทรวงการคลังรับข้อห่วงใยไปพิจารณา กรณีธนาคารโลกชี้ว่า หากไม่มีดิจิทัลวอลเล็ต ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะลดอัตราดอกเบี้ย 0.25-0.5% นายเผ่าภูมิย้ำว่า มาตรการทางการเงินและนโยบายการคลังแยกออกจากกัน ไม่ควรนำมาผูกโยงกัน 

ทั้งนี้ เคยมีเหตุการณ์ในอดีตที่ ธปท. เคยขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอไว้ล่วงหน้า เพราะคาดการณ์ว่า ดิจิทัลวอลเล็ตจะเกิดขึ้นในปีนี้ ส่งผลให้เงินเฟ้ออาจเพิ่มสูงขึ้น แต่สุดท้าย ดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่ออก เงินเฟ้อไม่ได้เพิ่มตามคาดการณ์ กลายเป็นปัญหาในปัจจุบัน

“คนในครอบครัวเดียวกันสามารถรวมเงินกันเพื่อซื้อสินค้าได้ เพราะเป็นวัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้” นายเผ่าภูมิ ย้ำ

ส่วนวันที่ 24 ก.ค. ในช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีจะแถลงข่าวเพื่อเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในโครงการนี้ รวมถึงการยืนยันตัวตน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะอยู่ในวันนั้น หลังจากนั้น โครงการนี้จะถูกจะนำเสนอ ครม.ในวันที่ 30 ก.ค.2567

ที่มา :กระทรวงการคลัง https://www.mof.go.th/
#บอกเหตุเมืองแกลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด หมู่ 14 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง ออกตรวจ...