วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

ชาวบ้านฮือฮา วัดเก่าที่จมน้ำ โผล่ขึ้นมาให้เห็นเป็นครั้งแรก

Cover Photo by SPiRiTiO

จากกรณีที่ผู้ใช้ facebook รายหนึ่งใน ต. ชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ได้โพสต์ภาพเกี่ยวกับการค้นพบ ชุมชนวัดเก่าที่จมอยู่ใต้น้ำในอ่างเก็บน้ำประแสร์ จ.ระยอง มานานหลายปีแล้ว แต่ในปีนี้ได้โผล่ขึ้นมาให้เห็นอีกครั้ง หลังจากที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ได้ลดลงอย่างมากกว่าทุกปี ซึ่งส่งผลให้น้ำลดลงจนเห็นชุมชนวัดเก่า สมัยที่ยังไม่ได้ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ โผล่พ้นน้ำขึ้นมา ได้สร้างความฮือฮาให้แก่ชาวบ้านที่พบเห็น และยังบอกกันปากต่อปาก จนทำให้มีคนเข้ามาเยี่ยมชมอย่างไม่ขาดสายตั้งแต่เช้ายันค่ำ

Photo by SPiRiTiO

โดยในอดีตจากการที่ผู้เขียนสอบถามจากชาวบ้านละแวกนั้น อ่างเก็บน้ำประแสร์แห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2543 และแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2550 จุดประสงค์ก็เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในภาคการอุตสาหกรรม การเพาะปลูก การประปา อุปโภค บริโภคต่าง ๆ แต่ก่อนที่จะมีการสร้างอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ก่อนหน้านั้นภายในอ่างเก็บน้ำ ได้เป็นชุมชนที่อยู่อาศัยมาก่อน ๆ ที่จะทำการเวนคืน เพื่อนำมาใช้สร้างอ่างเก็บน้ำแห่งนี้นั่นเองครับ

Photo by SPiRiTiO

หลังจากที่ผู้เขียนลงพื้นที่ไปสำรวจ พบว่า มีประชาชนจำนวนมากต่างทยอยกันเดินทางมาเยี่ยมชมยังจุดเมืองเก่าแห่งนี้ จนกลายเป็นกระแสในโลกโซเชียล บ้างก็เดินทางมาเพื่อเยี่ยมชม ดูความสวยงามของซากปรักหักพังที่มีความงดงามในตัวของมันเอง พร้อมกับเรื่องราวความหลังต่าง ๆ ของจุดเมืองเก่าแห่งนี้ให้ได้ยินได้ฟังจากคนในพื้นที่ บ้างก็เดินทางมาหาขอหวย ขอโชคลาภเพราะเชื่อว่าจุดนี้เป็นวัดเก่าที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมา ย่อมให้โชคดีแก่ผู้มาเยี่ยมเยือนเป็นแน่แท้

Photo by SPiRiTiO

และจากที่ผู้เขียนได้เดินดูในละแวกใกล้เคียงยังพบว่า มีเศษซากปรักหักพังของอาคารโรงเรียน วัด อนามัยเก่า กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ อยู่มากมาย ทั้งถนนลาดยางที่เคยจมน้ำมานาน แต่ก็ยังคงอยู่ในสภาพที่รถยนต์ยังสามารถวิ่งสัญจรไปมาได้ รอยแตกระแหงของพื้นดินหลังจากที่น้ำแห้งลงไปก็ดูสวยไปอีกแบบ ทิวทัศน์รอบ ๆ ชุมชนเมืองเก่าแห่งนี้ก็ดูสวยแปลกตา เหมือนลงมายังนครใต้น้ำยังไงยังงั้น

Photo by SPiRiTiO

จากคำบอกเล่าของคนในพื้นที่บอกว่า น้ำเริ่มลดระดับลงได้ 4-5 เดือนแล้วและยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และไม่เคยลดจนเห็นชุมชนวัดเก่าขนาดนี้จากสถานการณ์ที่น้ำในอ่างลดลงมากในปีนี้ ส่งสัญญาณเตือนให้เรารู้ว่าปีนี้ภัยแล้งอาจจะมาเร็วกว่าที่คิด บวกกับตอนนี้อากาศก็ร้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนแทบจะทะลุองศาไปแล้ว แต่อาจจะมีข้อดีเกิดขึ้น เพราะว่าชุมชนเมืองเก่าแห่งนี้ อาจจะกลายเป็นจุดแลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่สวยงามของอ่างเก็บน้ำประแสร์ ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม จนอาจจะสร้างรายได้ให้ชาวบ้านละแวกนั้นมีกินมีใช้ขึ้นมาครับ

Photo by SPiRiTiO

ถ้าใครอยากจะแวะมาเที่ยว หรือเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ ก็มาได้แบบไม่ยากครับ ถ้าเดินทางมาจากกรุงเทพฯ แค่วิ่งรถมาบนถนนบ้านบึง-แกลง สาย 344 เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกไฟแดงวังจันทร์ ปักหมุดไปที่วัดเขาโอภาส ขับไปตามถนนหมายเลข 5002 แล้วคอยถามทางจากชาวบ้านละแวกนั้นก็จะรู้จุดที่ชุมชนวัดเก่าตั้งอยู่ครับ เพราะบางทีเข้าป่าเข้าดง GPS ก็เชื่อไม่ได้ครับ ต้องรีบมานะครับ เพราะโอกาสที่จะได้เห็นแบบนี้มีไม่บ่อย ก่อนที่น้ำจะกลับมาท่วมทับเมืองแห่งนี้อีกครั้ง หลังจากที่หน้าฝนมาถึงในคราวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด หมู่ 14 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง ออกตรวจ...