วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ข่าวดี! ราชกิจจาประกาศแล้ว ขาช้อปออนไลน์ทั้งหลาย ตรวจสอบสินค้าก่อนจ่ายได้‼️

ข่าวดี! ราชกิจจาประกาศแล้ว ขาช้อปออนไลน์ทั้งหลาย ตรวจสอบสินค้าก่อนจ่ายได้‼️

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 เบญจ และมาตรา 35 อัฏฐ แห่งพระราชบัญญัติ คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ประกอบกับมาตรา 3 มาตรา 4 และมาตรา 5 แห่งพระราชกฤษฎีกา กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการกำหนดธุรกิจที่ควบคุมรายการ ในหลักฐานการรับเงินและลักษณะของหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. 2542 คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ออกประกาศไว้ ให้คุ้มครองนักช้อป ตรวจสอบสินค้าก่อนจ่ายเงินได้

เคยไหม? สั่งซื้อสินค้าออนไลน์แบบจ่ายเงินปลายทาง (COD) แต่พอได้รับของแล้ว เจอสินค้าไม่ตรงปก หรือ สินค้าชำรุด แจ้งร้านค้าขอคืนเงิน แต่กว่าจะได้เงินคืนก็ยากเย็นแสนเข็ญ หมดกังวลได้เลยเพราะล่าสุดนี้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)ได้ออกประกาศใหม่ คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคยุคดิจิทัล โดยผู้ใช้บริการ COD มีสิทธิตรวจสอบสินค้าก่อนจ่ายเงินได้แล้ว

ซึ่งร้านค้าที่รับบริการขนส่งสินค้าแบบ COD หรือเก็บเงินปลายทาง ต้องออกใบเสร็จรับเงินให้กับลูกค้าอย่างชัดเจน ระบุรายละเอียดครบถ้วน เช่น ชื่อร้านค้า ที่อยู่ รายละเอียดสินค้า ราคา จำนวนเงิน วันเวลาที่ส่งมอบ ฯลฯ ให้ชัดเจน โดยลูกค้ามีสิทธิตรวจสอบสินค้าก่อนจ่ายเงิน หากสินค้าไม่ตรงปกหรือชำรุด สามารถปฏิเสธการรับสินค้าและขอเงินคืนได้ทันที‼️

กรณีที่ลูกค้าไม่อยู่ในสถานที่รับสินค้า แต่ต้องการตรวจสอบสินค้าก่อนจ่ายเงิน สามารถแจ้งขอตรวจสอบสินค้าภายหลังได้ โดยถ่ายรูปหรือวิดีโอสินค้าเป็นหลักฐาน และแจ้งให้ทางร้านทราบภายใน 7 วัน หากร้านค้าไม่โต้แย้งภายในระยะเวลาที่กำหนด ลูกค้าสามารถปฏิเสธการรับสินค้าและขอเงินคืนได้ โดยราชกิจจานุเบกษาฉบับนี้ มีผลบังคับใช้หลัง 90 วัน ที่ประกาศ

นี่ถือเป็นข่าวดีสำหรับนักช้อปออนไลน์ ที่จะช่วยให้การสั่งซื้อสินค้าแบบจ่ายเงินปลายทาง มีความปลอดภัยจากมิจฉาชีพที่จะส่งของมาให้เราจ่ายเงิน แบบไม่ได้สั่ง เพราะเราสามารถแกะดูสินค้าได้ก่อนนั่นเอง มั่นใจ และสะดวกยิ่งขึ้นครับ

#บอกเหตุเมืองแกลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด

วันที่ 1 ก.ย.67 เวลา 15.40 น. ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุบริเวณถนนข้างโรงงาน เซ้าท์อีสท์วู้ด หมู่ 14 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง ออกตรวจ...